V-League – Giải đấu bóng đá các câu lạc bộ hàng đầu Việt Nam

V-League

V-League được biết đến là giải bóng đá chuyên nghiệp cấp cao nhất tại Việt Nam. Đây cũng chính là giải đấu thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người. Mặc dù vậy, vẫn có khá nhiều người chưa hiểu rõ về mùa giải này. Vậy trong bài viết sau đây, hãy cùng Net88mega tìm hiểu chi tiết ngay nhé.

Khái quát chung về giải đấu bóng đá V-League

V-League được biết đến là giải đấu bóng đá vô địch quốc gia cao nhất tại Việt Nam. Giải đấu do công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam viết tắt là VPF điều hành. Trong mỗi mùa giải sẽ có 14 đội thi đấu theo thể thức vòng tròn sân nhà và sân khách. Các đội bóng đứng đầu bảng ở cuối mùa giải sẽ có vé để tham dự AFC Champions League cho mùa sau.

Theo tìm hiểu, V-League được ra mắt chính thức vào năm 1980. Tên gọi ban đầu là giải bóng đá A1 toàn quốc. Nhà vô địch đầu tiên của mùa giải chính là Tổng cục đường sắt. Tính đến thời điểm hiện tại năm 2024 giải đấu đã trải qua hơn 41 mùa giải. Trong đó có 3 năm không tổ chức là 1988, 1999 và năm 2021.

Trong những năm hình thành và phát triển giải đấu đã được thay đổi với 6 tên gọi khác nhau. Đồng thời, có ba lần thay đổi thể thức thi đấu. Theo thống kê, hai đội bóng thành công nhất của giải đấu chính là đội bóng Viettel và Hà Nội với sáu lần vô địch mỗi đội. 

Vào mùa giải 2000 – 2001. giải đã được chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp. Điều này đã cho phép các đội bóng có thể lựa chọn các cầu thủ nước ngoài tham gia. Vào năm 2012, VPF chính thức nắm quyền và tổ chức giải đấu.

Mỗi mùa giải của giải bóng đá này luôn thu hút số lượng lớn các fan hâm mộ theo dõi. Đây cũng là giải đấu quy tụ các cầu thủ giỏi nhất ở Việt Nam tranh tài.

V-League
Tổng quan các thông tin về giải bóng đá

Cách thức thi đấu của giải bóng đá V-League

Theo như thông tin đã đề cập ở trên, giải bóng đá V-League đã trải qua 3 lần đổi thể thức thi đấu cụ thể như sau:

  • Từ năm 1980 đến năm 1995: Các câu lạc bộ thi đấu sẽ được chia thành các bảng theo khu vực địa lý. Ở mỗi bảng các đội sẽ tiến hành thi đấu theo vòng tròn hai lượt để tính điểm. Các đội đứng ở đầu bảng sẽ được lọt vào chung kết để tranh chức vô địch.
  • Mùa giải năm 1996: Các câu lạc bộ sẽ tiến hành thi đấu theo vòng tròn hai lượt. Hai đội bóng cuối bảng sẽ bị xuống hạng. 6 đội bóng đầu bảng sẽ được chia thành hai nhóm. Tiếp tục cá đội sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt để chọn ra hai đội xếp cao nhất và tranh chấp vô địch.
  • Từ năm 1997 đến năm 2019: Các câu lạc bộ tham gia sẽ tiến hành thi đấu vòng tròn hai lượt. Thể thức này đã được áp dụng từ mùa giải năm 2022.
  • Năm 2022: Sau khi các câu lạc bộ V-League tiến hành thi đấu vòng tròn một lượt. Tám đội xếp hạng cao nhất sẽ đá một vòng tròn một lượt. Sau đó sẽ tìm ra đội vô địch. 6 đội còn lại sẽ tiến hành thi một vòng tròn để chọn ra một câu lạc bộ thấp nhất và xuống hạng.
  • Mùa giải năm 2021: Bị hủy do dịch Covid có thể tập thi đấu tương tự như năm 2020. Tuy nhiên sẽ có sự thay đổi về cách phân nhóm bao gồm 6 đội tranh chấp vô địch và 8 đội thi đấu để xuống hạng.
V-League
Thể thức thi đấu đã 3 lần thay đổi

Cách để tính điểm và xếp hạng của giải đấu V-League

Để có thể hiểu rõ hơn về giải đấu V-League, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách tính điểm và xếp hạng.

Cách tính điểm của giải bóng đá

Nhìn chung, cách thức để tính điểm giải V-League được đánh giá khá đơn giản, cụ thể:

  • Mùa giải năm 1985 và năm 1986: Ở vòng 1 thi đấu, trận hòa thứ 4 của các câu lạc bộ sẽ không tính điểm. Còn ở vòng thứ 2, trường hợp hai đội hòa trong 90 phút thi đấu sẽ tiến hành đá luân lưu 11m.
  • Mùa giải bóng đá năm 1987: Trong vòng 1, ở trận hòa thứ 5 của các câu lạc bộ sẽ không tính điểm. Còn ở vòng 2, 2 đội thi đấu hòa nhau trong 90 phút thi đấu sẽ tiến hành đá luân lưu để tìm ra đội chiến thắng.
  • Các mùa giải năm 1993, 1994, 1996: 2 đội bóng hòa nhau sau 90 phút thi đấu chính thức sẽ tiến hành đá luân lưu 11m.

Cách thức tính điểm trên còn được gọi là 2-1-0 (có nghĩa là mỗi trận sẽ thắng-hòa-thua). Từ năm 1996 trở đi, hệ thống điểm sẽ được tính là 3-1-0.

V-League
Cách thức tính điểm đã 2 lần thay đổi

Cách để xếp hạng trong giải đấu 

Xếp hạng cuối cùng của giải bóng đá sẽ như sau:

  • Điểm số tích lũy được của các câu lạc bộ (được xếp từ cao xuống thấp).
  • Trường hợp có 2 hoặc nhiều hơn đội bóng bằng điểm nhau sẽ tiến hành xếp theo tiêu chí phụ. Các tiêu chí như hiệu số cho bàn thắng thua, tổng số bàn thắng ghi được, kết quả thi đấu trực tiếp.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Giải bóng đá Ligue 1 tại Net88

Kết luận

Thông qua bài viết trên đây, mong rằng bạn đọc đã hiểu hơn về giải bóng đá hàng đầu V-League. Đặc biệt là biết cách tính điểm, xếp hạng của giải đấu. Đây là một trong những giải vô cùng hấp dẫn tại Việt Nam mà bạn không thể nào bỏ qua. Và để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về bóng đá, truy cập ngay vào Net88mega ngay nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *